Kinh doanh online – một cách khởi nghiệp đầy triển vọng

21/06/2014
(5/5) - 141 bình chọn.
Đến thời điểm hiện tại, kinh doanh online không còn xa lạ với nhiều Doanh Nghiệp, người tiêu dùng cũng như các start-up Việt Nam.

Kinh doanh online quả thật là giải pháp tốt  nhất hiện nay cho Doanh Nghiệp khi mà người  dùng internet  ở Việt Nam đã tăng vọt từ con  số 1,8 triệu người dùng năm 2003 lên con số  31 triệu  người dùng năm 2012, chiếm 35,49% dân số và nằm trong Top 20 nước có người dân sử dụng internet nhiều nhất thế giới.

Vậy làm sao để bắt đầu với công việc kinh doanh online, con đường khởi nghiệp làm giàu?

Mặc dù internet trên thế giới đã phát triển từ khá lâu nhưng ở Việt Nam thì đến năm 2008 mới thật sự phát triển và bùng nổ vào năm 2012.Chính vì vậy kiến thức trên internet thì đầy rẫy nhưng cũng rất hỗn độn, dẫn đến việc những bạn trẻ muốn khởi nghiệp nhưng không biết bắt đầu từ đâu, thậm chí nhiều Doanh Nghiệp cũng không biết công ty mà lập blog, facebook để làm gì nữa?

Tuy nhiên, cũng không ít bạn trẻ khá năng động đã tự mài mò học tập cũng như tìm đến những chương trình đào tạo về Internet Marketing,  Marketing Online. Tích cực tham gia những chương trình hội thảo để học hỏi thêm kinh nghiệm từ những đàn anh, đàn chị những người đi trước. Từ đó pháp triển dự án của mình và cũng đã có những bước đầu thành công.

Nhưng khi nhìn lại một cách tổng quát thì tỷ lệ thất bại của bạn trẻ khởi nghiệp còn rất cao. Nguyên nhân ở đây không phải các bạn thiếu ý tưởng, công cụ hay kiến thức mà thật ra nguyên nhân nằm ở chỗ các bạn chưa phân biệt được rõ ràng giữa "Kinh Doanh Online" và "Marketing Online".

Tại sao tôi lại nói như thế, vì không phải là học Marketing Online xong là có thể đi Kinh Doanh Online mà đáng lẽ ra chúng ta cần phải xác định từ đầu Marketing Online chỉ là công cụ còn Kinh Doanh Online là Quản Trị Doanh Nghiệp Online. Nếu chúng ta không xác định rõ từ đầu thì khả năng gặp thấp bại sẽ rất cao, mà không biết nguyên nhân và đó cũng là lỗi cơ bản nhất mà rất nhiều bạn trẻ vấp phải khi khởi nghiệp kinh doanh online hiện nay.

Nếu bạn xác định một cách rõ ràng được như vậy thì khi kinh doanh không hiệu quả, bạn sẽ biết được nguyên nhân thất bại xuất phát từ đâu để khắc phục kịp thời.

Cụ thể, khi khởi nghiệp kinh doanh online, bạn cần phải có những kiến thức và kỹ năng quản trị sau:

- Quản trị Marketing – PR

- Quản trị Bán Hàng – Sale

- Quản trị Kế Toán – Tài Chính

- Quản trị Sản Xuất – Sản Phẩm

- Quản trị Nhân Sự

- Quản trị Điều Hành

Với cách hệ thống như trên, nếu có thất bại lúc đó bạn sẽ hiểu được mình đang thiếu kiến thức ở chỗ nào để học tập và bổ sung thêm và hiểu được thất bại của mình là một điều hiển nhiên khi mà mình chưa hội tụ đầy đủ những yếu tố để tạo nên thành công từ đó không nản chí mà càng thêm quyết tâm hơn nữa.

Vậy để bắt đầu con đường Kinh Doanh Online, Khởi Nghiệp Làm Giàu Bạn cần phải có những chuẩn bị và kỹ năng sau:

1.Quản trị Marketing – PR

Vì bạn chọn mô hình là Kinh Doanh Online, nên công cụ chính để Marketing, PR là Internet, vì vậy bạn cần phải học được những kiến thức cơ bản về Marketing Online, SEO, Social Networking,Email Marketing, Video Marketing,…

2.Quản trị Bán Hàng – Sale

Vì khách mua hàng qua Internet, website là nhân viên bán hàng, nên ở phần này, bạn cần có kiến thức và nghệ thuật viết bài bán hàng cho thật hấp dẫn.

Không những thế bạn còn phải nắm bắt được những nguyên tắt viết bài bán hàng để khách hàng quyết định mua ngay.

Song song đó là những chương trình khuyến hấp dẫn khách hàng.

3.Quản trị Kế Toán – Tài Chính

Một khi đã kinh doanh thì phải có báo cáo thu chi rõ ràng ngay từ đầu, cho dù có một đồng chi ra bạn cũng nên nhập báo cáo, bạn trẻ cần lưu ý điểm này để tránh những kết quả xấu về sau này.

Còn trong việc quản trị tài chính bạn phải có kế hoạch đầu tư  ngân sách rõ ràng, tránh việc đứt gánh giữa đường lúc đó công sức của bạn coi như  đổ sông đổ biển.

4.Quản trị Sản Xuất – Sản Phẩm

Tùy vào mỗi dự án sẽ có chiến lượt sản phẩm khác nhau, quan trọng là phải biết người biết ta, có nghĩa là phải biết mình mạnh ở điểm nào để phát huy.

Nếu không tự tạo ra được sản phẩm của riêng mình thì cũng có thể bán sản phẩm của người khác, nhưng cần lưu ý phải xác nhận được chất lượng sản phẩm của đối tác sau đó mới nên xúc tiến bán hàng, đừng vì ham hoa hồng cao mà bán những sản phẩm kém chất lượng.

5.Quản trị Nhân Sự

Nhân sự lúc nào cũng là một vấn đề nan giải, cần phải đặc biệt quan tâm, cho dù doanh nghiệp bạn lớn hay nhỏ, nhân sự vẫn là yếu tố quyết định thành bại trong công việc kinh doanh của bạn.

Ở phần này thường có hai việc phải làm là tuyển dụng và đào tạo. Chỉ khi nhân sự luôn được nạp động lực và kiến thức mới, khi đó Doanh Nghiệp mới có những kết quả mang tính bức phá.

6.Quản trị Điều Hành

Trường hợp bạn hợp tác kinh doanh với nhiều người, bạn phải tổ chức một buổi họp để phân chia trách nhiệm và quyền lợi ngay từ ban đầu.

Nếu chỉ có một mình bạn, bạn cũng cần phải phân trách nhiệm riêng từng bộ phận cho mình, điều đó sẽ giúp bạn quản lý công việc kinh doanh một cách hiệu quả nhất.

Hãy trau dồi những kiến thức cần thiết trên để thành công với kinh doanh online!

Nguồn: clbkinhdoanhonline.com


Bài viết liên quan
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu