Banner 1thiet ke web

Thuật toán Google Penguin - Tổng thể và giải pháp

Thuật toán Google Penguin

Tổng quan Google Penguin

Google Penguin là thuật toán cập nhật của Google lần đầu tiên được công bố vào ngày 24 tháng 4 năm 2012 . Bản cập nhật là nhằm mục đích giảm thứ hạng các trang web vi phạm quy định quản trị website của google (Google’s Webmaster Guidelines) - sử dụng các kỹ thuật SEO mũ đen , chẳng hạn như nhồi nhét backlink, backlink ẩn ,mua bán backlink, backlink trên nội dung trùng lặp...

Với Google Penguin, Google luôn công bố các bản cập nhập cũng như các thông tin về thuật toán này. Thuật toán Penguin đã đưa ra 24/ 4/ 2012 nhưng sau 2 ngày google mới công bố tên của nó.

Google Penguin vẫn chưa xử lý được triệt để các website spam, hai ngày sau khi chim cánh cụt cập nhật được phát hành Google đã đưa ra 1 from xem xét lại website không spam cho người dùng và những người quản lý website. Google cũng có một hình thức xem xét lại thông qua Google Webmaster Tools cho 700.000 trang web . Matt Cutts thông báo hơn 600.000 website là seo mũ đen và ít nhất 25.000 là các link spam.

Tìm hiểu Thuật toán Google Penguin - tổng quan, hình phạt, giải pháp...


Google Penguin phạt những lỗi như thế nào?

1. Xây dựng backlink không tự nhiên

Backlink tự nhiên là backlink cho người khác đặt vì sự hữu ích của website bạn chứa không phải do bạn đặt hoặc yêu cầu người khác đặt.

Theo lý thuyết trên thì thực tế Google sẽ không biết đâu là backlink tự nhiên hay không ?Google sẽ dựa và 1 số yếu tố sau để xác định backlink không tự nhiên

- Link SEO chỉ tập trung vào một từ khóa: Backlink SEO chỉ đặt cho từ khóa SEO mà không đạt link SEO cho các từ khóa mở rộng. Với lỗi này google chỉ phạt với mức độ nhẹ - từ khóa sẽ ở vị trị từ 20x trở xuống. Đây là lỗi nhiều SEOer mắc phải mà ko biết lý do tại sao mình SEO nghiêm túc mà vẫn không thể lên top mặc dù backlink là nghiều.

Lời khuyên cho bạn là SEO thêm từ khóa mở rộng với cùng link SEO từ khóa SEO chính → đa dạng hóa anchortext

- Quá nhiều anchortext cho một site trên một page : Lỗi này hay gặp khi các bạn đặt chữ ký hay gửi tin nhắn trong các diễn đàn. Các SEOer thường tận dụng số lượng ký tự cho phép trong chữ ký để đặt tối đa có thể. Điều này vô tình làm mật độ từ khóa quá cao khi các bạn trả lời nhiều lần trông topic đó. Một vấn đề nữa là giá trị backlink sẽ bị giảm dần khi đặt anchortext thứ 3 cho một site trở đi. Với lỗi này google ít phạt nhưng bạn sẽ không mang hiệu quả của backlink .

Lời khuyên của mình là bạn chỉ nên đặt tối đa là ba bakclink cho một website trên một page.

- Quá nhiều backlink trong thời gian ngắn: Đặc biệt với nhưng website mới có ít nội dung sẽ phải cận thận khi đặt link toàn trang trên các site có index cao. Backlink quá nhiều trong thời gian ngắn không tương xứng với nội dung hiện có sẽ làm cho website của bạn bị phạt nặng.Ngoài làm cho từ khóa bị mất tích thì lỗi này còn có thể ảnh hưởng đến toàn bộ website.

Bạn nên đặt nhẹ backlink cho tới khi từ khóa nhận diện và nội dung đủ nhiều thì bạn mới có thể tăng tốc backlink được.

- Từ khóa không phù hợp với link SEO: Lỗi gặp khi SEOer chọn link SEO không phù hợp hoặc không tối ưu hóa nội dung của link SEO. Dẫn đến anchortext chẳng liên quan gì đến nội dung. Google sẽ phạt nhẹ lỗi này - từ khóa sẽ “lênh đênh” ở top dưới bảng xếp hạng tìm kiếm.

2. Backlink từ những website hoặc page chất lượng kém - có nội dung trùng lặp

Điển hình là backlink từ những site có nội dung rác hay những page có nội dung trùng lặp. ví dụ như backlink trên các bài viết ( rao vặt ) sao chép hoặc trộn không kỹ. Sau đây là nhưng website cần trách khi đặt backlink.

  • Website bị google phạt nặng: Đây là điều tối kỵ khi bạn đặt backlink, backlink trên các website bị google phạt sẽ ảnh hưởng rất lớn tới độ trust website của bạn, tốt nhất đừng “dao du” với các website như thế. Các nhận biết các website bị phạt nặng là kiểm tra index (chỉ mục) xem còn không. Công thức trên box tìm kiếm google : “site:doman-bị-phat”.
  • Website crawl tin của website khác : Google rất gét nội dung trùng lặp, đợi cập nhập thuật toán gần đây đã làm cho nhiều website crawl bị giảm 50% lượng truy cập. Nội dung sao chép bị google đánh giá thấp và ít khi có mặt trên top cao của kết quả tìm kiếm. Ngoài ra nếu sao chép ở mức độ cao (cả title và description) website này sớm muộn gì của bị google phạt nặng. Nên bạn cũng suy nghĩ kỹ trước khi đặt link tại các website này.
  • Website bị nhiễm mã độc : Backlink của bạn sẽ có giá trị bằng không khi đặt trên các website như thế này và đôi khi còn bị ảnh hưởng lây. Để bảo vệ người dùng google chrome sẽ hỏi bạn có chắc chắn khi truy cập vào website này không (website bị nhiễm). Để kiểm tra website có bị nhiễm mã độc hay không các bạn truy cập vào link sau: http://www.google.com.vn/safebrowsing/diagnostic?site=thietkeweb.vico.vn Bạn thay website htpp://thietkeweb.vico.vn bằng website của bạn
  • Website quá nhiều external link trên một page: External link an toàn cho bạn đặt backlink là khoảng 40, nhưng càng ít thì càng tốt.

3. Trao đổi backlink trực tiếp

Sẽ rất nguy hiểm khi bạn trao đổi backlink trực tiếp mà không cùng lĩnh vực. Với lỗi này link seo của bạn sẽ bị biến mất một cách nhanh chóng. Nhưng đôi khi may mắn google lại cho một link khác của bạn lên với vị trí thấp hơn. An toàn nhất bạn nến trao đổi backlink chéo theo công thức : a ->b1 , b2->a hoặc a1 -> b, b2 -> a2...

Bạn có thể tham khảo bài viết sau về việc trao đổi backlink tránh google penguin

www.thegioiseo.com/diendan/showthread.php/112844-Kinh-nghiem-khi-trao-doi-backlink-tranh-Google-Penguin.html

4. Backlink ẩn

Google vẫn chưa biết backlink có thực sự là ẩn hay không khi sử dựng CSS. Nhưng khi bị đối thủ report hoặc bị google phát hiện thì bạn sẽ mất từ khóa và đứng trước ngưỡng cửa của “cái chết”.

5. Backlink không cùng lĩnh vực

Đây là lời khuyên của google mà phần lớn các SEOer không mấy quan tâm. Nhưng thực tế backlink từ nhưng website khác lĩnh vực vẫn có tác dụng, chỉ là không nhiều so với các site cùng lĩnh vực thôi.

6. Mua backlink

Đây cũng là lời khuyên theo kiểu “rung cây dọa khỉ” của google. Nếu khuyên là “không nên mua backlink tự động” thì may ra anh em SEOer còn nghe. Việc phân biệt đâu là backlink tự nhiên (do người hâm mộ đặt) với backlink được mua trên một website là không thể. Trừ khi mua backlink tự động thì sẽ bị vi phạm vào các lỗi mình đã nêu ở phía trên thì google mới phát hiện.

Tìm hiểu Thuật toán Google Penguin - tổng quan, hình phạt, giải pháp...

Phương pháp xây dựng bakclink phòng chống Google Penguin

1. Tự nâng cao giá trị backlink

Ngoài các yếu tố chất lượng của website bạn đặt backlink thì bạn cũng có thể tự nâng cao giá trị backlink của bạn. Backlink sẽ có giá trị tốt khi bạn quan đến các vấn đề sau:

  • Tạo ra nội dung tốt cho backlink của mình (rao vặt)
  • Vị trí anchortext càng cao càng tốt, có thể đặt anchortext ở đầu đoạn.
  • Nên đặt backlink trong một câu, chú ý mật độ phù hợp (chữ ký)
  • Tăng lượng truy cập đến page đặt backlink
  • Tăng tỷ lệ click vào anchortext

Ngoài ra bạn cũng nên kiểm tra chỉ số PA để đánh giá được giá trị của page đặt backlink.

2. Đa dạng hóa anchortext

Đa dạng hóa anchortext không chỉ là SEO nhiều từ khóa, mà phải đặt link SEO của từ khóa SEO vào các từ khóa mở rộng ( từ khóa mở rộng là từ khóa chứ từ khóa chính và dài hơn).

Đây là vấn đề nhiều SEO đã làm sai và hiểu lầm bản chất - khoảng 60% các bạn hỏi mình đều mắc lỗi này. Có nhiều SEOer nói với mình rằng “nếu làm thêm backlink cho từ khóa mở rộng sẽ lãng phí đi 30 % - 50% lượng backlink”. Như thế không phải, giá trị backlink của từ khóa chính sẽ có ảnh hưởng đến từ khóa mở rộng và ngược lại các bạn yên tâm đặt link cho từ khóa mở rộng.

Việc đa dạng hóa anchortext sẽ giúp bạn có đượ hệ thông backlink tự nhiên tránh google penguin hiệu quả và có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm

3. Đa dạng hóa loại backlink

Theo truyền thống thì các SEOer thì tập trung và backlink dạng anchortext , nhưng trong thời chiến Penguin thì chúng ta cần đa dạng các loại backlink như :

  • Image link : Với các banner bạn sẽ thu hút được lượng click tốt nhất so với backlink là anchortext → google thích điều này
  • Link thường : Với các bạn nghi ngờ chất lượng thì lời khuyên cho bạn là nên để link SEO thường để giảm ảnh hưởng xấu đến từ khóa.
  • dofollow và nofollow: Bạn đừng nên “kỳ thị” backlink nofollow, giá trị link nofollow cũng rất tốt khi có click.
Tìm hiểu Thuật toán Google Penguin - tổng quan, hình phạt, giải pháp...

Giải pháp xử lý khi website bị Google Penguin

Việc thoát khỏi hình phạt của google đòi hỏi sẽ mất thời gian và công sức, nếu domain không quan trọng thì lời khuyên của mình là nên làm lại website mới. Để khắc phục Google Penguin có 1 số bước sau:

1. Kiểm tra webspam và yêu cầu xem xét trong google webmaster tools

Khi thấy dấu hiệu từ khóa mất tích bạn nên vào webmaster tools kiểm ngay,

www.google.com/webmasters/tools/reconsideration?hl=en

Nếu bạn thấy thông báo sau:

Không tìm thấy hành động webspam thủ công nào. (No manual webspam actions found.)

Nếu bạn thấy có thông như 1 số ví dụ sau thì bạn bấm vào nút “request a review” để google xem xét website này không spam.

Tìm hiểu Thuật toán Google Penguin - tổng quan, hình phạt, giải pháp...

Tìm hiểu Thuật toán Google Penguin - tổng quan, hình phạt, giải pháp...

Nhưng đôi khi từ khóa mất tiêu mà chẳng thấy google có phản hồi gì thì bạn nên làm tiếp các bước sau:

2. Kiểm tra lại backlink

  • Bạn nên kiểm tra lại backlink và phương pháp đặt backlink website vi phạm lỗi gì ? (theo như các lỗi mình đã nói ở trên) và nhanh chóng xóa backlink hoặc thay đổi phương pháp SEO phù hợp.
  • Để kiểm ra backlink của website bạn có thể vào webmaster tools hoặc sử dụng công cụ trực tuyến http://ahrefs.com
  • Thống kê lại toàn bộ backlink và xác định backlink xấu theo như mình nói ở mục trên.​

3. Sử dụng tính năng từ chối liên kết ( disavow-links )

  • Bạn sử dụng tính năng này để thông báo với google là “tôi có thằng chơi đểu, backlink đó không phải là do tôi đặt”. Bạn vào link sau :https://www.google.com/webmasters/to...nks-main?pli=1
  • Bạn chọn website cần báo cáo rồi tải file .txt có chứa backlink xấu (cần gỡ bỏ) mỗi backlink một dòng.

4. Kiểm tra wbsite của mình có bị nhiễm mã độc

http://www.google.com.vn/safebrowsing/diagnostic?site=thietkeweb.vico.vn

Bạn thay website http://thitekeweb.vico.vn bằng website của bạn

Bạn tìm hiểu thêm về website bị tấn công

http://www.google.com/webmasters/hacked/

5. website của tôi không lừa đảo

Website mình không có tội, cứ có chỗ nào kêu oan được thì kêu

http://www.google.com/safebrowsing/report_error/

Ngoài ra bạn cũng nên cập nhập thêm nội dung tốt kết hợp với internal link để tăng độ trust của website và giảm hình phạt của google.

Lịch sử cập nhập Google Penguin

1. Google Penguin 1.0 - 24/4/2012

  • Mục tiêu là website spam : nhồi nhét anchortext, link tự động, link ẩn, backlink trên nội dung trùng lặp)
  • Ảnh hưởng 3.1 % truy vấn tiếng anh, 3% tiếng đức, trung quốc và ả rập.

2. Google Penguin 1.1 - 26/5/2012

  • Ngày 13/5 các SEOer nhận thấy có nhiều sự thay đổi trên website của họ, một vài người đã dự báo về thuật toán google cập nhập
  • Ngày 15/5 , Google thông phát họ sẽ cập nhập Panda hoặc Penguin,
  • Ngày 26/5, Matt Cutts thông báo thuật toán được cập nhập , ảnh hưởng 0.1 % truy vấn trên ngôn ngữ tiếng anh.

3. Google Penguin 1.2 - 5/10/2012

  • Matt Cutts thông báo thuật toán cập nhập ảnh hưởng truy vấn : 0,3% trên tiếng anh, 0,4 % trên các ngôn ngữ khác (0.4% - Tây Ban Nha, 0,3 % - Italia, 0,4% - Pháp)

4. Google Penguin 2.0 - 22/5/2013

  • Matt Cutts sẽ có một bản cập nhập lớn, xử lý website spam triệt để hơn sẽ làm ảnh hưởng lớn tới các website so với bản cập nhập đầu tiên
  • Ảnh hưởng tới truy vấn 2.3 % trên tiếng anh và nhiều ngôn ngữ khác trên toàn thế giới
  • Các website có nội dung người lớn, game, hoặc các website thương hiệu lớn cũng bị ảnh hưởng nhiều.

Nguồn: thegioiseo.com

Bài viết liên quan
Backlink Chất Lượng

7 Yếu tố Chấm điểm Backlink Chất Lượng và Tạo Backlink Chất Lượng

Đi đâu cũng nghe câu phải ưu tiên backlink chất lượng hơn số lượng. Vậy Backlink chất lượng là gì? Và kiếm nó ở đâu?

10 thủ thuật SEO tối ưu tiêu đề thân thiện với Google

10 thủ thuật SEO tối ưu tiêu đề thân thiện với Google

10 thủ thuật SEO tối ưu tiêu đề thân thiện với Google? Tiêu đề bài viết là một trong những ít thông tin mà máy tìm kiếm cung cấp cho người tìm kiếm trên trang kết quả trước khi nội dung được hiển thị. Vì thế, Google cũng như những cỗ máy tìm kiếm khác rất coi trọng tiêu đề trang. Việc tối ưu hóa tiê ...

Tối ưu hoá các trang con của website

Tối ưu hoá các trang con của website

Tối ưu hoá các trang con của website? Việc này nhằm giúp cho các trang của website thân thiện nhất với các trình tìm kiếm. Chúng ta có thể ứng dụng các bước sau:

SEO Flash website cho google

SEO Flash website cho google

SEO Flash website cho google? Một tin vui những ngày cuối tháng 6 và đầu tháng 7 cho những Webmaster sử dụng công nghệ Flash của Adobe và quan tâm tới việc tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm.

Tránh bị google phạt do sao chép nội dung - duplicate

Tránh bị google phạt do sao chép nội dung - duplicate

Tránh bị google phạt do sao chép nội dung - duplicate? Đúng như cái tên của nó, nội dung sao chép ám chỉ việc nội dung tương tự đã xuất hiện trước đó trên mạng, một bài báo hay một đoạn văn bản giống y hệt một bài báo hay đoạn văn bản đã có trên một trang web khác. Các từ ngữ giống nhau theo một trậ ...

Tối ưu hóa công cụ hỗ trợ tìm kiếm hoạt động như nào?

Tối ưu hóa công cụ hỗ trợ tìm kiếm hoạt động như nào?

Tối ưu hóa công cụ hỗ trợ tìm kiếm hoạt động như nào? Người ta thường biết rằng tối ưu công cụ hỗ trợ tìm kiếm là một kỹ thuật rất quan trọng đối với bất cứ người nào sở hữu website. Điều này đảm bảo việc xếp hạng tốt trên các bộ máy tìm kiếm cũng như làm tăng lưu lượng truy cập và quan trọng nhất l ...

Đối tác đánh lừa bạn khi trao đổi liên kết như nào?

Đối tác đánh lừa bạn khi trao đổi liên kết như nào?

Đối tác đánh lừa bạn khi trao đổi liên kết như nào? Không chỉ bạn mà điều này xảy ra cả với mọi người. Trao đổi liên kết không phải là một công việc dễ dàng, nhưng lại mất thời gian nếu bạn không đầu tư tiền bạc vào một số phần mềm.

Xếp hạng các yếu tố nội bộ trong website

Xếp hạng các yếu tố nội bộ trong website

Một số yếu tố ảnh hưởng đến vị trí của một trang web trong các kết quả tìm kiếm. Có thể được chia cho bên ngoài và các yếu tố xếp hạng các yếu tố nội bộ (gọi là Internal ranking factors và tạm dịch là Xếp hạng các yếu tố nội bộ) trong website.

Thuật ngữ sử dụng trong quảng bá website

Thuật ngữ sử dụng trong quảng bá website

Có rất nhiều thuật ngữ được sử dụng quảng bá website - Search Engine Optimization mà bạn chưa hiểu cụ thể nó là là gì? nghĩa là sao? Bài viết giúp bạn có chút khái niệm cơ bản về vấn đề đó:

Nguyên nhân và cách khắc phục hiên tượng google penalty

Nguyên nhân và cách khắc phục hiên tượng google penalty

Google Penalty là gì? Đó là một hình thức phạt của Google khi phát hiện bạn vi phạm các điều luật mà google đã đề ra. Bạn hãy hình dung như trong bóng đá, một đội bị trọng tài thổi phạt Penalty thì sẽ thế nào?